Thursday, March 12, 2015

Viêm tuyến tiền liệt ở người trẻ

tienlietkhangViêm tuyến tiền liệt vốn bị nam giới mặc định là chỉ xảy ra ở nam giới trong độ tuổi trung niên còn nam giới trong tuổi trẻ thì gần như miễn nhiễm với bệnh. Đây là nhận thức sai lầm bởi đối tượng người trẻ trong giai đoạn sinh sản lại là đối tượng có khả năng cao trong việc mắc bệnh.


Viêm tuyến tiền liệt ở người trẻ


Tuyến tiền liệt nằm ở trung tâm của hệ tiết niệu và sinh dục. Bộ phận riêng có ở nam giới này được cấu tạo bởi các cơ nhẵn và mô tuyến, bao quanh phần đầu của niệu đạo, ngay dưới bàng quang, có đường kính khoảng 38mm và nặng khoảng 20g ở người trẻ.


Nam giới ít chú ý tới hệ tuyến tiền liệt này cho tới khi đến một độ tuổi nhất định. Nhưng bằng thực tế những người đã mắc bệnh thì sự chủ quan của nam giới trong độ tuổi trẻ thì rất đáng lo ngại. Bởi thực tế viêm tuyến tiền liệt hay gặp hơn cả ở người trẻ, còn phì đại lành tính và ung thư tuyến tiền liệt lại hay gặp ở nam giới độ tuổi trung niên.


Viêm tuyến tiền liệt có thể chia thành 2 loại chính như sau:


Viêm tuyến tiền liệt cấp tính


Ở giai đoạn cấp tính, các triệu chứng của viêm tuyến tiền liệt làm người bệnh tưởng lầm đó là cúm như có các dấu hiệu sốt cao, rét run, kèm cảm giác đau hay nóng rát khi đi tiểu, hay mót đái, khó chịu thậm chí đau ở vùng tầng sinh môn (đáy chậu).


Nguồn gốc của bệnh là xuất phát từ đường tiêu hóa nhưng lại có tần suất nhiễm khuẩn cao. Tần suất nhiễm khuẩn này có thể so sánh với bệnh viêm bàng quang ở nữ vì cùng thể hiện một bệnh nhiễm khuẩn nhưng vì ống niệu đạo của nam dài hơn nữ nên mức độ nhiễm khuẩn cũng cao hơn.


Viêm tuyến tiền liệt ở người trẻ


Thực tế viêm tuyến tiền liệt dễ xảy ra ở nam giới trẻ và triệu chứng bị nhầm tưởng như sốt


Viêm tuyến tiền liệt dễ xảy ra do một số thực hành tình dục, do dị tật bẩm sinh hay mắc phải ở hệ tiết niệu (co hẹp hay có nghẽn tắc ở niệu đạo, bất thường ở bàng quang…), do thăm khám tiết niệu bằng dụng cụ (sinh thiết TTL, soi bàng quang, thông tiểu…).


Để xác định bệnh lý với mức độ ra sao, nguyên nhân từ đâu, bác sĩ sẽ chỉ định thực hiện các xét nghiệm xác định vi khuẩn gây bệnh và số lượng bạch cầu. Với những thể nhẹ, dùng kháng sinh theo thời gian từ 3 – 4 tuần là lựa chọn hàng đầu. Tuy nhiên để tránh tái phát, cần loại trừ nguyên nhân dễ gây ra bệnh, nhất là những bất thường ở hệ tiết niệu.


Viêm tuyến tiền liệt giai đoạn cấp tính nếu không điều trị có thể dẫn đến các biến chứng đáng lo ngại, ví dụ như áp xe (túi mủ) ở TTL hay nhiễm khuẩn huyết.


Viêm tuyến tiền liệt mãn tính


Các triệu chứng không rõ rệt bằng thể viêm cấp: Khó chịu hay đau ở vùng tầng sinh môn, lan đến 2 bìu hay dương vật. Chỉ như vậy thôi cũng cần nghĩ đến viêm tuyến tiền liệt mãn tính và để biết viêm do vi khuẩn hay không do vi khuẩn cần làm xét nghiệm với tinh dịch và nước tiểu hay với chất xuất tiết của tuyến tiền liệt sau khi đã làm động tác xoa bóp tuyến tiền liệt. Với viêm tuyến tiền liệt mãn tính cũng cần dùng kháng sinh trong 8 tuần.


 



Chi tiết ==> http://tienlietkhang.com/viem-tuyen-tien-liet-o-nguoi-tre.html

0 comments:

Post a Comment