Thursday, September 11, 2014

Tự chữa bệnh phì đại tuyến tiền liệt

Tu_chua_benh_phi_dai_tuyen_tien_liet.jpgTính theo thời gian, tôi bị bệnh phì đại lành tính tuyến tiền liệt cách đây gần hai chục năm. Nhưng bệnh nặng, tuyến bị phì đại lớn nhất là vào những năm gần đây. U phì đại lành tính tuyến tiền liệt của tôi không phải là ung thư, nhưng khi lớn dần lên chèn ép niệu đạo gây phiền hà, khó khăn khi đi tiểu tiện.
Thường thường đi tiểu tiện rất khó, nhất là lúc sáng sớm mới ngủ dậy; hay bị tiểu són (đái rắt), đi tiểu nhiều lần, nhất là về ban đêm, lượng nước tiểu lại ít, đi tiểu không hết, còn đọng trong bàng quang gây viêm đường tiết niệu nên đi tiểu bị tê buốt. Do đi tiểu nhiều lần, tôi bị mất ngủ, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe. Tôi đã khám bệnh ở bệnh viện, sau khi siêu âm, thấy tuyến tiền liệt khá to, bác sĩ khuyên nên mổ. Nhưng tôi thấy thể lực quá yếu, không thể chữa bằng phương pháp ngoại khoa mà tự chữa bệnh bằng phương pháp y học cổ truyền. Nghiên cứu tài liệu và truy cập trên mạng, tôi chọn cho mình một phương thuốc đơn giản, dễ tìm kiếm, rẻ tiền và tiến hành chữa trong một thời gian dài.

Thuốc uống hằng ngày, tôi sử dụng bài thuốc sau: Trinh nữ hoàng cung 6g, bạch hoa xà thiệt thảo (cỏ lưỡi rắn hoa trắng) 30g, bán chi liên 15g, cỏ mực 16g, rễ cỏ tranh 16g, bồ công anh 16g, rau diếp cá 16g. Các vị thuốc trên nhằm chống viêm, lợi tiểu, sát trùng và làm cho trọng lượng tuyến tiền liệt giảm dần. Trinh nữ hoàng cung, rau diếp cá tự sản xuất; bán chi liên mua ở hiệu thuốc, còn các thứ khác có thể tìm được ở các ruộng rau vùng nông thôn. Tất cả các vị phơi khô, thái nhỏ, sắc với 600 ml nước trong 2 giờ chắt thuốc uống, thay nước hằng ngày.

14

Ngoài việc uống thuốc, có thể phối hợp các biện pháp hỗ trợ khác như ngâm nước ấm toàn bộ vùng chậu hông kết hợp xoa bóp phía ngoài hằng ngày. Khi thấy đi tiểu hơi khó, có thể lấy vỏ quýt (trần bì) 20g, lá đinh lăng và lá hương nhu, mỗi thứ 1 nắm, nấu với 5 lít nước, đun sôi trong 15 phút. Khi nước âm ấm, khoảng 35oC, ngâm toàn bộ chậu hông 5 – 10 phút là có thể đi tiểu dễ dàng. Nếu đi tiểu quá khó, tôi phải nhờ sự hỗ trợ của thuốc chẹn al-pha 1, sử dụng thuốc tam – sustad (hoạt chất là Tam-su-lo-sin HCl 0,4 mg), uống 1 viên/ ngày. Uống 1 – 2 ngày, khi thấy tiểu dễ thì ngừng uống thuốc.

Bài thuốc trinh nữ hoàng cung phối hợp với một số vị thuốc Nam khác sắc uống liên tục, không nghỉ ngày nào. Tôi lấy liều lượng gấp đôi, cho vào ấm với khoảng 1 lít nước, sắc đến khi còn lại khoảng 1/3 lít thì ngừng, để nguội, rót vào chai, cho vào tủ lạnh bảo quản, sử dụng cho 2 ngày. Khi dùng rót một phần thuốc, thêm hai phần nước sôi rồi uống, giúp cơ thể vừa đủ nước, vừa có thuốc chữa bệnh, nhất là vào mùa Hè. Tôi chỉ uống nhiều nước ban ngày, từ 19 giờ trở đi hạn chế uống thuốc hoặc ăn các thức ăn nhiều nước như canh, riêu… để tránh đi tiểu đêm nhiều lần, mất ngủ, ảnh hưởng đến sức khỏe.

Trước khi ngủ hoặc trước khi dậy buổi sáng, tôi xoa bóp vùng bụng dưới rốn. Nằm thoải mái trên giường, hai chân duỗi thẳng, đặt tay phải dưới rốn khoảng 1,5 – 2,0cm, xoa nhẹ nhàng và đều đặn khoảng 100 lần theo chiều kim đồng hồ. Sau đó, lại dùng tay trái xoa đúng như trên theo chiều ngược lại. Mát xa như trên, ngoài việc chữa phì đại tuyến tiền liệt, còn có tác dụng giảm mỡ bụng đối những người bị bệnh béo phì.

Trong chế độ ăn uống hằng ngày, tôi chọn lựa những thức ăn không những bổ, cung cấp đủ nhu cầu dinh dưỡng cho cơ thể, mà còn có lợi cho việc làm giảm trọng lượng tuyến tiền liệt. Tùy theo từng mùa, thời gian, theo sự hướng dẫn của các chuyên gia y tế, dinh dưỡng chọn thực phẩm phù hợp với bản thân. Ăn uống sạch, điều độ, đúng cách, kết hợp với thể dục, lao động thường xuyên rất tốt cho điều trị bệnh.

Sau mấy năm kiên trì tự điều trị, tôi thấy bệnh phì đại lành tính tuyến tiền liệt giảm rõ rệt. Năm 2010, siêu âm, trọng lượng tuyến tiền liệt của tôi là 70,1g, đủ tiêu chuẩn để điều trị ngoại khoa (mổ). Bắt đầu tự chữa bệnh, ngày 8/4/2011, siêu âm TTL có kích thước 47,3 x 51,9 x 50,8 mm, trọng lượng 66,7g. Đến ngày 7/5/2013, siêu âm TTL có kích thước 47 x 42 x 42 mm, tương đương trọng lượng tuyến 43g, nhu mô tuyến đều, không thấy khối nốt bất thường. Các lần đi tiểu ban đêm; tình trạng tiểu són, tiểu buốt giảm hẳn. Thấy trọng lượng TTL chưa nhỏ như bình thường, tôi vẫn tiếp tục tự điều trị bệnh. Tuy mới đạt được kết quả tương đối tốt bước đầu, tôi vẫn mạnh dạn chia sẻ để mọi người tham khảo.

Nguồn:Nguoicaotuoi.vn

0 comments:

Post a Comment