Thursday, September 11, 2014

Điều trị phì đại tuyến tiền liệt

Dieu_tri_phi_dai_tuyen_tien_liet.jpgPhì đại lành tính tuyến tiền liệt xảy ra do sự tương tác phức tạp giữa nội tiết tố nam dihydroxytestosterone (DHT – thành phần hoạt tính của testosterone), một lượng nhỏ estrogen (nội tiết tố nữ) và các yếu tố tăng trưởng khác. Kết quả là có một sự mất cân bằng giữa sự phát triển và chết của tế bào, hậu quả là tuyến tiền liệt lớn lên và phình ra.
Điều trị
Chữa trị có thể không cần thiết ở những trường hợp nhẹ. Ở các trường hợp vừa và nặng, có thể áp dụng các phương án điều trị sau đây :

1)Điều trị nội khoa
Các thuốc làm giãn cơ trơn tuyến tiền liệt và cổ bàng quang thường được xử dụng để cải thiện dòng nước tiểu và giảm tắc nghẽn lối mở bàng quang. Các thuốc ức chế sự sản sinh nội tiết tố nam DHT liên quan đến sự phì đại tuyến tiền liệt được sử dụng để ngăn chặn sự phát triển của tuyến tiền liệt hoặc có thể thu nhỏ lại tuyến tiền liệt ở một số nam giới.

2)Điều trị phẫu thuật
Nhiều bác sĩ tiết niệu khuyên cắt bỏ phần phì đại của tuyến tiền liệt như là một giải pháp điều trị lâu dài cho bệnh nhân mắc chứng phì đại tuyến tiền liệt. Với phẫu thuật phì đại tuyến tiền liệt, chỉ cắt bỏ phần tổ chức phì đại gây nên sự chèn ép niệu đạo; phần còn lại của tổ chức bên trong và màng bọc bên ngoài của tuyến này được bảo tồn.

Bác sĩ giải phẫu có thể sử dụng các kỹ thuật sau:
• Cắt bỏ tuyến tiền liệt qua đường niệu đạo (TURP): Đây là kỹ thuật được sử dụng nhiều nhất ở 90% số ca phẫu thuật cho chứng phì đại đường tiết niệu. Sau khi được gây tê, một dao cắt được đưa qua dương vật. Bác sĩ giải phẫu sử dụng dao cắt với một dây quang học đặc biệt, hoặc chùm laze để loại bỏ từng phần tổ chức gây tắc nghẽn. Những phần bị cắt bỏ được đưa vào bàng quang bởi chất lỏng và sau đó được tống ra ngoài khi kết thúc phẫu thuật.

• Mổ hở: Ở một số trường hợp không áp dụng được phẫu thuật qua đường niệu đạo hoặc trường hợp tuyến tiền liệt phì đại rất lớn, bệnh nhân cần phải được mổ hở. Sau khi được gây tê, bác sĩ phẫu thuật mở một đường rạch để có thể tiếp cận với vỏ tuyến tiền liệt để nạo phần tổ chức phì đại từ phía trong của tuyến tiền liệt.

• Đốt bằng tia laze: Một chùm sợi laze được đưa qua niệu đạo đến tuyến tiền liệt bởi một ống soi, và năng lượng laze được phóng ra để phá hủy tổ chức tuyến tiền liệt. Với TURP, phẫu thuật bằng laze yêu cầu bệnh nhân phải được gây tê và nằm lại bệnh viện. Phương pháp này được lựa chọn để áp dụng cho bệnh nhân với tuyến tiền liệt nhỏ hơn.

Vào giai đoạn cuối của phẫu thuật, một ống thông tiểu được đưa vào từ lối mở của dương vật để thoát nước tiểu từ bàng quang vào một túi gom trong vài ngày.

Chức năng tình dục sau phẫu thuật

Hầu hết bệnh nhân vẫn có thể tiếp tục có sự cương dương sau phẫu thuật. Sau khi phẫu thuật tuyến tiền liệt, cổ của bàng quang được mở rộng hơn, tinh dịch được xuất vào lối thoát ít bị cản trở hơn và đi vào bàng quang, thay vì xuất tinh qua dương vật. Sau đó tinh dịch được tống ra cùng với nước tiểu.

Tác động lớn nhất của phẫu thuật tuyến tiền liệt là bệnh nhân sẽ không có thể có con theo đường tự nhiên bởi vì họ sẽ không xuất tinh qua dương vật nữa. Tuy nhiên, hầu hết bệnh nhân cảm thấy sự khác biệt nhỏ, hoặc không hề có sự khác biệt về cảm giác cực khoái hoặc cao trào tình dục sau phẫu thuật.

0 comments:

Post a Comment