Wednesday, January 21, 2015

Tuyến tiền liệt nằm ở đâu?

phidaituyentienluyetTuyến tiền liệt ( hay tiền liệt tuyến) là một cơ quan  nhỏ nhưng quan trọng trong hệ sinh sản ở nam giới, bởi tuyến vừa đảm nhiệm chức năng sinh sản vừa đảm nhiệm chức năng của hệ tiết niệu. Tuyến được cấu tạo bởi nhiều các tuyến nhỏ bao quanh bởi các mô liên kết gọi là chất đệm.


Vậy tuyến tiền liệt nằm ở đâu?


Tuyến tiền liệt có kích thước như hạt dẻ, phía trên là phần đáy giáp bàng quang, phía dưới là phần đỉnh bao quanh niệu đạo, phía trước giáp xương mu, phía sau là trực tràng. Cho nên thông qua đường hậu môn có thể dùng tay sờ thấy tuyến tiền liệt, nó hoàn toàn bao lấy phần trên niệu đạo. Tuyến tiền liệt là bộ phận vô cùng quan trọng trong hệ thống sinh dục nam giới, nó nằm ở giữa các bộ phận khác, các bộ phận này đều ở sát cạnh tuyến tiền liệt. Cho nên một khi tuyến tiền liệt có bệnh thì sẽ lây nhiễm cho các bộ phận xung quanh rất dễ dàng. Khi mới sinh, kích thước tuyến tiền liệt của một bé trai chỉ bằng hạt đỗ. Sự tăng trưởng của tuyến tiền liệt được điều khiển bởi nhiều chất gọi là các androgen. Tuyến tiền liệt chỉ thay đổi kích thước sau tuổi dậy thì bởi vì từ thời điểm này trở đi testosterone mới bắt đầu được sản xuất. Khi nồng độ của testosterone tăng lên sẽ làm tăng kích thước tuyến tiền liệt và tiếp tục phát triển. Khi không có testosterone, tuyến tiền liệt sẽ dừng tổng hợp dịch vì chức năng này của tuyến hoạt động phụ thuộc vào testosterone.


Do nằm xung quanh niệu đạo nên khi tuyến tiền liệt lớn lên sẽ làm niệu đạo trở nên hẹp hơn và thường gây khó khăn cho dòng nước tiểu đi qua. Tuyến tiền liệt có thể làm chậm hoặc thậm chí cản dòng nước tiểu đi qua niệu đạo.


Trong phần niệu đạo, thì đoạn niệu đạo tiếp xúc với tuyến tiền liệt khá dài và phức tạp, những đoạn khác có niêm mạc khá trơn nhẵn, hơn nữa không dính với các tổ chức khác, nên các bệnh thường phát sinh ở vị trí này. Bên trong tuyến tiền liệt có một ống dẫn tinh nối từ túi tinh ra đến niệu đạo, cho nên khi tuyến tiền liệt bị viêm sẽ ảnh hưởng đến 2 vị trí trên ( ống dẫn tinh và niệu đạo ).


Khi viêm tuyến tiền liệt thì tuyến tiền liệt phình ra làm cho niệu đạo và ống dẫn tinh bị chèn ép. Nếu niệu đạo bị chèn ép thì ảnh hưởng đến sự bài tiết nước tiểu, có khi làm tắc luôn đường tiểu. Nếu ống dẫn tinh bị chèn ép thì ảnh hưởng đến việc xuất tinh.


Khi đã có hiểu biết về tuyến tiền liệt, nam giới cần giữ gìn cẩn thận, bảo vệ sức khỏe cơ thể, nếu phòng ngừa không tốt sẽ dẫn đến các bệnh về tuyến tiền liệt và bệnh ở tuyến tiền liệt rất hay tái phát, điều trị rất khó khăn. Đặc biệt là nam giới ở độ tuổi trung niên trở lên, do sức đề kháng yếu đi và ảnh hưởng bởi tuổi tác nên việc tập các thói quen tốt để cơ thể khỏe mạnh là vô cùng cần thiết.


 



Chi tiết ==> http://tienlietkhang.com/tuyen-tien-liet-nam-o-dau.html

0 comments:

Post a Comment