Tuesday, December 30, 2014

U40 và bệnh phì đại tiền liệt tuyến

1-kham-91014-d0533-1412858095292Tuyến tiền liệt là cơ quan khá quan trọng trong cơ thể phái nam. Nếu anh bạn này bỗng nhiên “mập” lên bất thường, điều gì sẽ xảy ra?U xơ tuyến tiền liệt hay phì đại lành tính tuyến tiền liệt (tiếng Anh: Bph) là sự tăng kích thước của tuyến tiền liệt ở nam giới tuổi trung và cao niên. 1/4 nam giới khi bước qua tuổi 40 rất dễ mắc chứng bệnh này và xảy ra ở gần một nửa số nam giới ngoài 70 tuổi.


Tuyến tiền liệt nằm ngay dưới cổ bàng quang, nặng khoảng 20gr, góp phần sản sinh ra tinh dịch.


Sự “phát phì” không bình thường


Khi tuổi càng cao, tuyến tiền liệt càng có nguy cơ tăng kích thước, chèn ép vào niệu đạo và bàng quang, gây nên chứng bệnh này.


Cho đến nay, người ta vẫn chưa xác định được một cách rõ ràng nguyên nhân gây bệnh. Một điều lạ là các hoạn quan ngày xưa lại ít có nguy cơ bị bệnh hơn.


Người mắc bệnh này thường đi tiểu khó hoặc nhiều lần, luôn có cảm giác tiểu không hết. Họ hay thấy căng tức, khó chịu. Nếu bệnh nặng sẽ dẫn đến suy chức năng thận, thận ứ nước, sỏi bàng quang và phì đại cơ bàng quang.


Bên cạnh đó, bệnh nhân còn rơi vào tình trạng mất ngủ và không thể đi đâu xa vì phải thường xuyên “viếng thăm” nhà vệ sinh. Những khó khăn trong sinh hoạt như vậy dễ khiến họ chán nản.


Ngoài ra, theo nhiều bệnh nhân, mỗi khi “gần” vợ hoặc xuất tinh, họ luôn có cảm giác như… lỡ tiểu ra ngoài. Điều này gây tâm lý e ngại cho cánh mày râu.


Thêm vào đó, việc sợ vợ chê trách và tự ái nam nhi khiến các quý ông càng giấu kín bệnh tình của mình. Dần dần, họ tránh luôn “chuyện ấy”.


Đó có phải là dấu hiệu của ung thư?


Nhiều người mắc chứng bệnh này rất hoang mang, cho rằng mình bị ung thư.


Theo bác sĩ Nguyễn Thành Như, trưởng đơn vị Nam khoa, Bệnh viện Bình Dân, Tp. Hcm, không nên cho rằng những khối u nhỏ nơi tuyến tiền liệt là ung thư. Cần có sự chẩn đoán của bác sĩ để xác định chính xác bệnh.


Nếu phát hiện sớm và có cách chữa trị hợp lý, nguy cơ dẫn đến ung thư rất thấp.


Trước đây, người ta thường dùng các phương pháp như đặt bóng làm giãn đường tiểu, mổ nội soi… để điều trị bệnh. Các lựa chọn này đều ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, đặc biệt là chuyện quan hệ vợ chồng. Sau khi cắt bỏ u xơ tuyến tiền liệt, 70% người bệnh không có dịch xuất tinh. Ngày nay, người ta chủ yếu dùng thuốc để điều trị.


Tuy bệnh đã có thuốc chữa, nhưng bạn đừng vì thế mà xem thường. Tốt nhất, nên cho ông xã dùng nhiều thức ăn chứa lycopene (có trong cà chua), giúp giảm 21% nguy cơ mắc bệnh.


Đồng thời, hãy bổ sung vitamin A, E, selen, chất isoflavonoids và lignans (có trong đậu nành và rau quả). Tránh ăn nhiều thịt, mỡ và tập thể dục đều đặn.



Chi tiết ==> http://tienlietkhang.com/u40-va-benh-phi-dai-tien-liet-tuyen.html

0 comments:

Post a Comment