Thursday, December 25, 2014

Tăng nguy cơ ung thư tiền liệt tuyến khi ăn nhiều đồ chiên rán

nguy-hai-tu-do-chien-ranTrung tâm nghiên cứu ung thư Fred Hutchinson vừa công bố kết quả nghiên cứu cho thấy: đàn ông thường xuyên tiêu thụ các thực phẩm như khoai tây chiên, gà rán, bánh rán có nguy cơ cao mắc ung thư tiền liệt tuyến.


Trong nghiên cứu này, Stanford và các đồng nghiệp đã phân tích dữ liệu từ hai nghiên cứu bệnh chứng trước khi dựa trên dân số liên quan đến tổng số 1.549 người đàn ông được chẩn đoán với bệnh ung thư tuyến tiền liệt và 1.492 người khỏe mạnh trong độ tuổi phù hợp. Những người đàn ông là người da trắng và người Mỹ gốc Phi cư dân khu vựcSeattlevà nằm trong độ tuổi từ 35 đến 74 năm. Người tham gia được yêu cầu điền vào một bảng câu hỏi chế độ ăn uống về lượng thức ăn thông thường của họ, bao gồm các loại thực phẩm được chiên, rán.


Các nhà khoa học thuộc trung tâmHutchinsonđã đưa ra kết luận rằng: những người đàn ông ăn khoai tây chiên, gà rán, cá chiên, hoặc bánh rán ít nhất 1 lần/1 tuần tăng nguy cơ ung thư tiền liệt tuyến so với những người ăn những thực phẩm này ít hơn 1 lần/1 tuần.


Đặc biệt, những người đàn ông ăn một hoặc nhiều hơn một lần/1 tuần những thực phẩm được chế biến theo hình thức chiên, rán thì nguy cơ mắc ung thư tiền liệt tuyến cao hơn từ 30 đến 37% so với những người không ăn hoặc ăn ít. Các nhà nghiên cứu đã kiểm soát các yếu tố như tuổi tác, chủng tộc, gia đình, chỉ số ung thư tuyến tiền liệt, khối lượng cơ thể và PSA sàng lọc lịch sử khi tính liên quan giữa ăn thực phẩm chiên và nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt.


Chiên, rán các thực phẩm ở nhiệt độ cao có thể kích hoạt sự hình thành chất gây ung thư trong cơ chế thực phẩm, đây là một trong những nguyên nhân làm gia tăng nguy cơ ung thư. Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng khi dầu được đun nóng đến nhiệt độ thích hợp để nấu chín thực phẩm các hợp chất gây ung thư trong thực phẩm dễ dàng được hình thành như: acrylamide (hình thành trong các thực phẩm giàu carbohydrate như khoai tây, các amin dị vòng và các hydrocacbon thơm đa vòng (hóa chất được hình thành khi thịt được nấu ở nhiệt độ cao), aldehyde (một hợp chất hữu cơ được tìm thấy trong nước hoa) và acrolein (một chất hóa học được tìm thấy trong thuốc diệt cỏ). Những hợp chất độc hại được tăng lên khi thời gian chiên kéo dài, và dầu được sử dụng lại nhiều lần.


Các nhà nghiên cứu cũng đưa ra lời khuyên cho một chế độ ăn lành mạnh: tiêu thụ nhiều rau xanh, hoa quả tươi, các loại thức ăn nên chế biến dưới dạng hấp, luộc hạn chế hình thức chiên, rán.



Chi tiết ==> http://tienlietkhang.com/tang-nguy-co-ung-thu-tien-liet-tuyen-khi-nhieu-chien-ran.html

0 comments:

Post a Comment