Monday, October 13, 2014

Hiểu đúng về bệnh ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới

ung-thu-tuyen-tien-lietUng thư tuyến tiền liệt  là một dạng của ung thư phát triển trong tuyến tiền liệt, một tuyến trong hệ sinh dục nam. Bệnh phát triển chậm, tuy nhiên, có những trường hợp ung thư di căn. Người mắc bệnh này sẽ bị giảm tuổi thọ trung bình khoảng 9 năm, kèm theo sự suy giảm chất lượng sống do biến chứng (liệt 2 chân do di căn xương sống, tắc đường tiểu và suy thận do xâm lấn tại chỗ…). Nếu phát hiện sớm bệnh có thể chữa khỏi. Dưới đây, là những thông tin sẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về căn bệnh này và cách phòng tránh.



1. Vai trò của tiền liệt tuyến đối với cơ thể nam giới?


Tiền liệt tuyến là một tuyến nằm trong hệ thống sinh sản của nam giới. Nó sản xuất ra chất lỏng tinh – một trong những chất có trong tinh dịch với những tinh trùng được sản sinh ra trong tinh hoàn.
Chính vì vậy, tiền liệt tuyến bị co lại nó sẽ cho phép xuất tinh.


2. Những bệnh tiền liệt tuyến thường mắc phải là gì?


U tuyến tiền liệt và ung thư tuyến tiền liệt là hai bệnh thường gặp.
U tuyết tiền liệt làm tăng kích cỡ của bộ phận này. Đây là căn bệnh thường gặp ở nam giới trên 50 tuổi. Triệu chứng thường gặp nhiều của bệnh là vấn đề về tiểu tiện (khó đi tiểu, thường xuyên đi tiểu hoặc luôn muốn đi tiểu khẩn cấp).
Ung thư tiền liệt tuyến là một loại ung thư không hề có một triệu chứng nào báo trước khi nó chưa di căn. Tuy nhiên ở giai đoạn này, trước khi có những di căn ngược dòng, y học của chúng ta hoàn toàn có thể chữa khỏi được. Như vậy, việc phát hiện sớm được căn bệnh này sẽ quyết định được kết quả điều trị.


3. Ở tuổi nào cần phải làm xét nghiệm phát hiện sớm ung thư tiền liệt tuyến?


xetnghiem-jpg-1366192385_500x0


Xét nghiệm để phát hiện sớm ung thư tuyến tiền liệt


Do ung thư tuyến tiền liệt không có những triệu để nhận biết nên nó rất khó phát hiện sớm. Vì vậy các nhà chuyên gia khuyên các quý ông nên đi làm xét nghiệm phát hiện ung thư tiền liệt tuyến sớm từ tuổi 55 trở đi.
Tuy nhiên, Hiệp hội Niệu học Pháp cho rằng nam giới nên đi khám định kỳ từ tuổi 50. Một nghiên cứu ở châu Âu cho thấy việc khám định kỳ phát hiện loại ung thư này ở nam giới từ 55 – 69 tuổi cho phép giảm 20% tỷ lệ chết.
Và các chuyên gia đều thống nhất rằng nếu trong gia đình có người đã mắc căn bệnh này, nam giới cần đi khám định kỳ từ tuổi 50 để phát hiện sớm căn bệnh này.


4. Cách phòng tránh bệnh ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới


Để phòng tránh bệnh này, theo các bác sĩ chuyên khoa việc duy trì chế độ ăn ít chất béo được coi là cách duy nhất để làm giảm ung thư tiền liệt tuyến; tăng cường ăn rau xanh và hoa quả. Test và siêu âm định kỳ để phát hiện sớm bệnh. Tránh tiếp xúc với các chất hóa học. Không dùng các thuốc hoocmon bừa bãi.
Đậu nành và trà giúp bảo vệ tuyến tiền liệt. Hai thực phẩm này, vốn được coi là “địch thủ” của ung thư vú ở phụ nữ, có thể giúp ngăn ngừa sự phát triển Ung thư tiền liệt tuyến ở nam giới. Hiệu quả sẽ tăng hơn nếu dùng phối hợp cả trà và đậu nành.


Theo nguồn: tienlietkhang.com


 

0 comments:

Post a Comment