Thursday, September 11, 2014

Những tác nhân gây nên chứng u phì đại tuyến tiền liệt ở nam giới

Nhung_tac_nhan_gay_nen_chung_u_phi_dai_tuyen_tien_-160x0.jpgTheo lời Ths. Bs. Nguyễn Hoài Bắc trung tâm Nam học, Bệnh viện Việt Đức, tác nhân chính gây nên chứng u phì đại tuyến tiền liệt ở nam giới chính là do tuổi tác và thói quen ăn uống, sinh hoạt không tốt. Theo điều tra thì càng ở những người lớn tuổi nguy cơ mắc bệnh này tăng.


Trên thực tế thì có khoẳng 20% những người mắc bệnh này mới ở độ tuổi ngoài 40, tỷ lệ này đã tăng lên 50% ở những người ngoài 50 tuổi, đến 60 tuổi là 70%, 80% là 80% và tỷ lệ này lên đến 90% ở những người trên 80 tuổi.
Dù chỉ là cơ quan sinh dục phụ của nam giới nhưng nó lại mang một vai trò đặc biệt quan trọng có trong việc giúp cho hoạt động tình dục được tốt hơn cũng như việc bài tiết các tinh dịch để nuôi dưỡng tinh trùng.
Trong độ tuổi trước dậy thì tuyến tiền liệt rất nhỏ, cơ quan này bắt đầu phát triển nhanh chóng khi nam giới bước vào tuổi dậy thì do sự tác động của hoóc mon sinh dục nam, tuyến tiền liệt sẽ đạt khoảng 15-20 gram khi nam giới trong độ tuổi từ 25-30 tuổi và trọng lượng này được duy trì trong một thời gian tương đối dài.
Kích thước của tuyến tiền liệt thay đổi và phát triển dần khi nam giới ở độ tuổi 40 và tăng kích thước theo thời gian, theo tuổi tác và gây nên chứng u phì đại tuyến tiền liệt.
Thường thì nam giới rất khó có thể tránh khỏi nguy cơ mắc chứng bệnh này và tỷ lệ này thường tỷ lệ thuận với tuổi tác của họ. Ngoài các tác nhân kể trên thì thói quen ăn uống, sinh hoạt chưa khoa học như hoạt động tình dục không đều đặn, hay việc thường xuyên nhịn tiểu, để nước tiểu tồn dư lại trong bàng quan nhiều gây nên tình trạng viêm nhiễm nhiều cũng chính là tác nhân làm tăng tỷ lệ mắc chứng u phì đại tuyến tiền liệt. Bên cạnh đó là một số tác nhân khác như thuốc lá, bia rượu...
Thật may mắn khi bác sĩ nói rằng những thói quen hàng ngày đó chúng ta hoàn toàn có thể sửa đổi được, vì vậy tuổi tác vẫn là tác nhân chính. Tất cả các cơ quan trong cơ thể đều bị suy hoá, đặc biệt có sự ảnh hưởng tác động của hoóc môn sinh dục nam dẫn đến tuyến tiền liệt phát triển nhanh hơn, mạnh hơn khi ở độ tuổi càng cao.

0 comments:

Post a Comment